nba直播线上看

thời gian:2023-02-07 05:38:45nguồn:tylenhacaitác giả:tiêu điểm

Chiều 15.11, trong khuôn khổ chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô", T.Ư phối hợp với Bộ GD-ĐT và Tập đoàn Thiên Long tổ chức tọa đàm “Chia sẻ cùng thầy cô” với sự tham sự của nhiều chuyên gia giáo dục và 68 thầy cô giáo tiêu biểu được tuyên dương trong chương trình.

ầykhôngrathầytròkhôngratròlàlỗhổngtronggiáodụ
‘Thầy không ra thầy, trò không ra trò là lỗ hổng trong giáo dục’ - ảnh 1

Các đại biểu tham gia chương trình Tọa đàm

ầykhôngrathầytròkhôngratròlàlỗhổngtronggiáodụ

xuân tùng

ầykhôngrathầytròkhôngratròlàlỗhổngtronggiáodụ

Tại tọa đàm, các đại biểu đã chia sẻ những về những khó khăn, những bài học kinh nghiệm trong quá trình giảng dạy; sự tiếp nối truyền thống “Tôn sư trọng đạo” của các thế hệ thầy và trò.

ầykhôngrathầytròkhôngratròlàlỗhổngtronggiáodụ

Quyền uy của người thầy nằm ở nhân cách

ầykhôngrathầytròkhôngratròlàlỗhổngtronggiáodụ

GS-TS-Nhà giáo nhân dân đã chia sẻ với các thầy cô giáo trẻ về đạo nghĩa thầy trò.

ầykhôngrathầytròkhôngratròlàlỗhổngtronggiáodụ

Theo ông Giang, Việt Nam là một dân tộc có học và trọng học, đó là giá trị rất lớn. “Tôn sư trọng đạo” là đạo lý ngàn đời nay, không chỉ theo nghĩa chỉ là kính trọng thầy cô, mà còn phải hiểu theo nghĩa rộng hơn, trí tuệ hơn, lý chí hơn, với mong muốn khơi dậy khát vọng của dân tộc, để hướng tới tương lai.

ầykhôngrathầytròkhôngratròlàlỗhổngtronggiáodụ
‘Thầy không ra thầy, trò không ra trò là lỗ hổng trong giáo dục’ - ảnh 2

GS-TS Vũ Minh Giang phát biểu tại chương trình

ầykhôngrathầytròkhôngratròlàlỗhổngtronggiáodụ

xuân tùng

ầykhôngrathầytròkhôngratròlàlỗhổngtronggiáodụ

“Nhìn quan hệ thầy trò góc độ tình cảm chưa đủ, đó phải là sứ mệnh hết sức lớn lao gánh trên vai sứ mệnh của quốc gia. Đất nước phát triển hay không, sánh vai với cường quốc được hay không là nhờ công của thầy, trò”, ông Giang nói.

ầykhôngrathầytròkhôngratròlàlỗhổngtronggiáodụ

Ông Giang cũng chia sẻ, tình thầy trò thiêng liêng nhưng bây giờ lại có hiện tượng khiến chúng ta đau lòng bởi có những người “thầy không ra thầy”, quên sứ mệnh của mình, chạy theo vật chất. Học trò cũng có những “trò không ra trò”, đó là những “lỗ hổng” trong giáo dục.

ầykhôngrathầytròkhôngratròlàlỗhổngtronggiáodụ

Theo ông Giang “tiên học lễ, hậu học văn”, dạy làm người và dạy chữ chính là hai chức năng lớn. Văn hoá là hồn cốt của dân tộc, là nền tảng tinh thần cho sự phát triển mà tinh hoa của nền văn hoá quốc gia chính là giáo dục, đào tạo.

ầykhôngrathầytròkhôngratròlàlỗhổngtronggiáodụ

"Do đó chúng ta có thể đi học khắp nhưng cuối cùng cái quan trọng nhất vẫn là đứng trên đôi chân của mình. Tôi mong muốn, chúng ta phải giúp học trò nhận thức chính mình, đánh giá đúng mình, tự tin, biến tất cả những gì mình có thành lợi thế cạnh tranh quốc tế, thì Việt Nam mới có thể hùng cường”, ông Giang nhấn mạnh.

ầykhôngrathầytròkhôngratròlàlỗhổngtronggiáodụ
‘Thầy không ra thầy, trò không ra trò là lỗ hổng trong giáo dục’ - ảnh 3

Ban tổ chức chủ trì Toạ đàm Chia sẻ cùng thầy cô

ầykhôngrathầytròkhôngratròlàlỗhổngtronggiáodụ

xuân tùng

ầykhôngrathầytròkhôngratròlàlỗhổngtronggiáodụ

Ông Giang khẳng định, quyền uy của người thầy nằm ở nhân cách, tình yêu thương học trò và trình độ học vấn. Chính điều đó là sợi dây bền chặt nhất kết nối tình nghĩa thầy trò.

ầykhôngrathầytròkhôngratròlàlỗhổngtronggiáodụ\n

PGS-TS Trần Thành Nam, Chủ nhiệm Khoa các khoa học giáo dục, ĐH Giáo dục (ĐH Quốc gia Hà Nội) cũng chia sẻ về việc làm thế nào để gìn giữ truyền thống “Tôn sư trọng đạo” trong thời đại mới.

ầykhôngrathầytròkhôngratròlàlỗhổngtronggiáodụ

Theo TS Trần Thành Nam, thầy cô phải là những người tiên phong dẫn đầu trong thế kỷ 21. Người thầy dạy học bằng nhân cách của chính mình. Họ phải tự rèn luyện để trở thành những về những gì mà một người trưởng thành phải có, để tác động đến học sinh và khuyến khích các em hướng tới.

ầykhôngrathầytròkhôngratròlàlỗhổngtronggiáodụ

“Nghề giáo giúp cho chúng ta trước tiên phải tự đạt được những năng lực, phẩm chất cụ thể trước khi tổ chức dạy cho người học. Người thầy của ngày hôm nay không còn chỉ là người dạy học, mà phải chuyển đổi để trở thành một huấn luyện viên, một người cố vấn, một người thân trong gia đình, thậm chí là một người nghệ sĩ để thực hiện được tất cả những nhiệm vụ của mình”, ông Nam nói.

ầykhôngrathầytròkhôngratròlàlỗhổngtronggiáodụ
‘Thầy không ra thầy, trò không ra trò là lỗ hổng trong giáo dục’ - ảnh 4

Các đại biểu là nhà giáo trẻ tiêu biểu tham dự tọa đàm

ầykhôngrathầytròkhôngratròlàlỗhổngtronggiáodụ

xuân tùng

ầykhôngrathầytròkhôngratròlàlỗhổngtronggiáodụ

"Nghề giáo không có thắng và thua"

Chia sẻ tại chương trình, Nhà giáo ưu tú, , Chủ tịch Hội đồng giáo dục Trường THPT Đinh Tiên Hoàng, Phó chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục học Việt Nam cho rằng, mỗi thầy cô phải nhận thức sâu sắc được sứ mệnh hết sức cao cả, thiêng liêng và nặng nề của người thầy và làm sao thực hiện tốt được sứ mệnh, từ đó đóng góp cho sự nghiệp trồng người, phát triển đất nước.

ầykhôngrathầytròkhôngratròlàlỗhổngtronggiáodụ

“Trong thời đại Cách mạng càng đòi hỏi chúng ta cố gắng nỗ lực. Nghề giáo là nghề cao quý tạo ra năng lực, nhân cách và cả tương lai cho học trò. Nếu có giáo viên giỏi sẽ cảm hoá được học sinh. Nghề giáo không có thắng và thua, chỉ có niềm tự hào và nỗi ân hận”, ông Tùng Lâm nói.

ầykhôngrathầytròkhôngratròlàlỗhổngtronggiáodụ
‘Thầy không ra thầy, trò không ra trò là lỗ hổng trong giáo dục’ - ảnh 5

TS Nguyễn Tùng Lâm cho rằng nghề giáo là nghề cao quý tạo ra năng lực, nhân cách và cả tương lai cho học trò

ầykhôngrathầytròkhôngratròlàlỗhổngtronggiáodụ

xuân tùng

ầykhôngrathầytròkhôngratròlàlỗhổngtronggiáodụ

Theo ông Tùng Lâm, nhân cách không chỉ được hình thành bởi những gì nghe và nói mà chủ yếu phải được hình thành bởi chính sự nỗ lực hành động của mỗi cá nhân.

ầykhôngrathầytròkhôngratròlàlỗhổngtronggiáodụ

Xây dựng văn hoá ứng xử của lực lượng giáo dục khi tiến hành giáo dục học sinh, thì các lực lượng giáo dục phải kiên trì chấp nhận những mặt mạnh và cả những yếu kém của học sinh.

ầykhôngrathầytròkhôngratròlàlỗhổngtronggiáodụ

Thầy cô phải khách quan việc nhìn nhận đánh giá thiếu sót của học sinh, giúp học sinh thấy rõ những cái lợi cái hại để học sinh tự lựa chọn cách ứng xử sao cho hợp chuẩn mực chung xã hội.

ầykhôngrathầytròkhôngratròlàlỗhổngtronggiáodụ

“Giáo viên phải giúp học sinh biết cách hòa nhập tập thể, tôn trọng lợi ích tập thể, cộng đồng; phải biết gieo nhu cầu mới và quan trọng là biết tổ chức cho học sinh thực hiện dần yêu cầu giáo dục đó”, ông Lâm truyền đạt kinh nghiệm.

ầykhôngrathầytròkhôngratròlàlỗhổngtronggiáodụ
thông tin liên quan
Nội dung được đề xuất